บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 30 เดือน กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20
**********************************************
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามเลขที่ของตนเองและอาจารย์ได้แจกกระดาษสีชมพูมาคนบะ 1 แผ่น ซึ่งอาจารย์ให้ตัดกระดาษแตกต่างกันแต่ละแถวจะไม่เหมือนกัน จากนั้นอาจารย์ได้แจกที่หนีบกระดาษมาคนละ 1 อัน ให้หนีบที่กระดาาไว้ จากนั้นให้แถวที่ 1 ออกมานำเสนอโดยการโยนให้กระดาษลอยจนตกพื้น วนทำจนถึงแถวสุดท้าย โดยสรุปดังนี้
กิจกรรมกังหันลม
อุปกรณ์
1. กระดาษ 2. กิ๊ฟหนีบกระดาษ
แถวที่ 1 กังหันแถวที่ 1 ได้หมุนเร็วและนาน เพราะเกิดจากการพับกระดาษที่ถูกลักษณะในการทำปีกเพื่อต้านกับอากาศให้สามารถลอยอยู่บนอากาศได้นานที่สุด
แถวที่ 2 กังหันแถวที่ 2 หมุนได้ไม่นานเพราะเกิดจากการพับกระดาษแต่ต่างจากแถวที่ 1
แถวที่ 3 กังหันแถวที่3 ไม่ค่อยหมุนเกิดจากการพับกระดาษที่สั้นเกินไปไม่สามารถต้านลมได้เลยไม่หมุนนั้นเอง
แถวที่ 4 กังหันแถวที่ 4 ได้มีการปรับเปลี่ยนเนื่องจากได้สังเกตจากแถวที่ 1 2 3 ได้มีการตัดพับกระดาษที่ถูกและได้ทดลองก่อนที่จะมานำเสนอเพื่อนกังหันของแถวที่ 4 จึง ค่อนข้างลอยอยู่บนอากาศนานกว่าเพื่อน
กิจกรรมแกนทิชชู
อุกรณ์
1. แกนทิชชู 2. เชือก/ไหมพรหม 3. กระดาษ 4. สี 5. ดินสอ 6. กรรไกร 7. กาว
ขั้นตอนการทำ
1. ตัดแกนทิชชูออกเป็น 2 ชิ้น
2. เจาะรูแกนทิชชูให้เป็น 2 รู แล้วนำเชือกมาร้อย
3. นำกระดาษตัดเป็นวงกลมตกแต่งให้สวยงาม
4. นำกระดาษมาติดกับแกนทิสชุเพื่อให้เกิดความสวยงาม
วิธีการเล่น
นำเชือกมาคล้องคอแล้วดึงเชือกสลับกันจะเกิดการที่แกนทิชชูเสียดสีกับเชือกแกนทิชชูจะขยับขึ้นตามเชือก หรือเล่นอย่างไรให้เกิดประโยนช์ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
ได้รู้สิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่ จากสิ่งของเหลือใช้ได้ประโยชน์จากการประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน
การประเมินผล
ตนเอง : ได้ทดลองสิ่งประดิษฐ์ที่ตนเองทำเกิดความสนุกสนาน น่าสนใจกับสิ่งประดิษฐ์ที่ทำ และได้ออกไปนำเสนอผลงานที่ตนเองทำหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์เรียกไปทำอย่างไรให้สื่อที่ตนเองทำสามารถเล่นได้
เพื่อน : ได้ทำสิ่งประดิษฐ์ด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น