บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 11 เดือน พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20
**********************************************
กิจกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษากลุ่มที่เหลือนำเสนอแผนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีแผนหน่วย ส้ม สัปรด ทุเรียน มด ดิน และ น้ำ และกิจกรรมสุดท้าย อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมแผน เรื่อง ไข่ ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ดังนี้
หน่วย ส้ม (ชนิด)
ขั้นนำ ครูร้องเพลงส้ม 1 รอบ แล้วให้เด็กร้องตาม
ขั้นสอน ครูให้ใช้คำถามกับเด็กว่ารู้จักส้มกันบ้างหรือเปล่า เด็กเคยเห็นส้มที่ไหนบ้าง และส้มมีกี่ชนิด อะไรบ้าง
โดยใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก และให้เด็กได้ออกมาทำกิจกรรมที่ครูได้จัดไว้ให้
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรมส้มโดยให้เด็กบอกชนิดของส้ม มีอะไรบ้าง
หน่วย ทุเรียน (ลักษณะ)
ขั้นนำ ครูใช้คำถามเด็กว่ามีผลไม้อะไรบ้างเอ่ย มีหนาวมแหลมๆ แหวกออกมามีสีเหลืองๆ ขาวๆ มีกลิ่นหอมๆ บางคนก้เหม็น
ขั้นสอน ครูนำทุเรียนมาให้เด็กดู จึงใช้คำถามถามเด็ก จากนั้นครูให้เด็กสังเกตทุเรียนที่ครูนำมา จะมีหมอนทอง และ ชะนี แล้วถามเด็ก เด็กๆบอกครูสิค่ะ ทุเรียนหมอนทองมีสีอะไรบ้าง และทุเรียนชะนีมีสีอะไรบ้าง มี ลักษณะต่างกันอย่างไร
ขั้นสรุป ครูและเด็กช่วยกันสรุปกิจกรรม
หน่วย สัปรด (ประโยนช์)
ขั้นนำ ครูถามเด็กว่าสัปรดมีประโยชน์อย่างไร สัปรดสามรถทำอะไรได้บ้าง
ขั้นสอน ครูเตรียมอุปกรณ์การทำกิจกรรม และถามเด็กว่ารู้จักอุปกรณ์ที่อยู่บนโ๖๊ะหรือเปล่า ให้เด็กบอกชื่อ อุปกรณ์ ครูบอกเด็กว่าสัปรดมีประโยชน์มากมายวันนี้ครูจึงจะให้เด็กๆมาทำน้ำสัปรดกัน โดยครูจะเป็น คนสาธิตวิธีทำให้เด็กดูก่อนแล้วจากนั้นให้เด็กจับเป็นกลุ่มแล้วออกมาทำ 4-5 คน เด็กได้ลงมือทำเอง
ขั้นสรุป ครูได้ซักถามเด็กว่าประโยชน์ของสัปรดมีอะไรบ้าง และให้เด็กตอบตามจินตนาการตนเอง
หน่วย มด (ลักษณะ)
ขั้นนำ ครุร้องเพลงมดให้เด็กฟัง 1 รอบ แล้วให้เด็กร้องตามครู
ขั้นสอน ครุเตรียมรุป มดดำและมดแดงมาให้เด็กดู ครูได้ถามเด็กว่ามดมีสีอะไร มดมีลักษณะอะไร ไหนเด็กๆ ลองบอกครูหน่อยสิค่ะ เด็กได้บอกลักษณะของมด ครูได้ยกตัวอย่างมดดำและมดแดงให้เด็กดูให้เด็ก ได้บอกลักษณะของมดแดงและมดดำ ครูได้เขียนตารางเปรียบเทียบให้เด็กดู
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมร้องเพลงมดอีกครั้ง จากนั้นได้ร่วมกันสรุปกิจกรรมครั้งนี้
หน่วย น้ำ
ขั้นสอน ครูถามเด็กว่าอุปกรณ์อยู่บนโต๊ะมีอะไรบ้าง เด็กรู้จักกันหรือเปล่า เด็กช่วยกันตอบ
ขั้นสอน ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้เด็กดูและได้สาธิจเกี่ยวกับเรื่องน้ำ
- ครูเทน้ำจากขวดใส่แก้วกาแฟ เทใส่ขวดน้ำ และได้เทใส่ถ้วย ที่เตรียมมา ให้เด็กสังเกตปริมาณน้ำที่แตกต่างกัน
- ครูเทน้ำใส่ถุง แล้วหมุนถุงไปมาจะเกิดน้ำไหนขึ้นลง เทน้ำใส่ขวดแล้ววางเป็นแนวนอนแล้วเอียงซ้ายเอียงขวาเพื่อให้เด็กสังเกตน้ำจะลงจากที่สูงไปต่ำเสมอ
- นำเชือกทั้ง 2 มาติดกับน้ำแข็งแล้วเอาน้ำแข็งประกบไว้ อีกเส้นนึงจะเทเกลือใส่น้ำแข็ง แล้วดึงขึ้นเด็กสังเกตได้ว่าน้ำแข็งที่มีเกลือใส่จะติดกัน ส่วนที่ไม่มีเกลือจะหลุดจากเชือก
- น้ำแข็งกับโหลแก้ว แล้วจุดเทียนไว้ใต้ก้นแก้วแล้วให้เด้กสังเกต จะเห็นน้ำแข็งละลายแล้วระเหยเป็นไอน้ำ ซึ่งเกิดจากความร้อน
ขั้นสรุป ครูและเด็กช่วยกันสรุปกิจกรรมครั้งนี้
หน่วย ไข่ (ประโยชน์)
** กิจกรรมนี้เพื่อนๆในห้องช่วยกันทำก่อนจบคราบเรียน
การประเมินผล
ตนเอง : ตั้งใจนำเสนอแผนหน่วยเรื่อง มด แต่ทำออกมาไม่ค่อยดีเพราะเสียงติดๆขัดๆ เนื่องจากไม่สบาย
เพื่อน : ตั้งใจนำเสนอแผนของตนเอง และตั้งใจฟังครุแนะนำจากข้อผิดพลาดของแผนตนเอง
ผู้สอน : แนะนำขั้นตอนการสอนแผนให้กับนักศึกษาเพื่อให้ถูกวิธี เพื่อนที่จะสามรถนำไปเขียนสอนแผนในการฝึกออกสอนที่ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น